Saranggola sa Ulan

Naririnig ko pa ang bawat hagikhik
ng una kong sinta at kalarong paslit

at ang sabi ng matatanda

siya ay maalwan ako ' y dukha

Di raw kami bagay at kay raming dahilan

ngunit si Bakekay ay walang pakialam

sa aming kamusmusan kay raming palaisipan

ngunit tatlong bagay ang aking natutunan

Ang pag-asa ' y walang hanggan

Pag-ibig ay walang hadlang

At lilipad ang saranggola sa ulan

At kung ang pagsinta ' y di rin magtagal

ang mas mahalaga natutong magmahal

umibig ng walang panghihinayang

kahit na malamang na masaktan

Kanina lang sa aking tabi may mamang lumiko

at sa pagmamadali nasagi aking puso

Eto na naman ako sa aking kabaliwan

na sinasabi nga nilang suntok sa buwan

Ngunit hindi hihindian ng tulad kong natuto nang

magpalipad ng saranggola sa ulan

Gaya ng langit laging sinasabi ko

o siya nawa ay siya na nga ang totoo

Eto na naman ako sa aking kabaliwan

na sinasabi nga nilang suntok sa buwan

Ngunit hindi hihindian ng tulad kong natuto nang

magpalipad ng saranggola sa ulan

Eto ako tumatandang nakahandang panindiganang

bato sa tubig ay lulutang at lilipad ang saranggola sa Ulan


…ito ay isang email na aking pinadala kay jeanette 2 years ago…

But she emailed it back to me last week…

I forgot where I got this…

aliw lang!

Comments

Popular Posts